BĐS sẽ chứng kiến những đổi thay ngoạn trang mục khi TPHCM có xe điện ngầm
Về sự ảnh hưởng lên việc dùng đất, bà Dương Thuỳ Dung, Trưởng phòng Nghiên cứu Thị trường học & Tư vấn Phát triển CBRE, cho rằng “Kết nối giao thông tốt hơn sẽ cho phép danh thiếp hoạt động thương nghiệp chuyển dịch ra khỏi khu trung tâm(CBD) đông đúc. Điều này cũng sẽ giúp kiểm soát và quản lý phí tổn thuê tốt hơn nhờ có thêm những địa điểm thay thế cách xa trung tâm nhưng vẫn bảo đảm kết nối tốt. Dự kiến danh thiếp cụm dự án thương mại mới sẽ phát triển dọc theo tuyến đường sắt đô thị, đặc biệt là đối với danh thiếp d TIN MỚI- Người nước ngoài, gói 50.000 tỷ liệu có “tạo sóng” bất động sản?
- "Nhà đầu tư BĐS ngắn hạn thành ra bám sóng thị trường"
- Tọa đàm túc trực tuyến: Đã đến lúc đầu tư bất động sản?
CBRE tin rằng trong tương lai, khi tuyến tàu này đi vào hoạt động, phải chi đất của khu vực cách ga xe điện trong vòng mười phút đi bộ có trạng thái tăng 10% - 20% so với giá mà đất ở các khu vực khác.
Công ty tham mưu BĐS CBRE vừa ban bố thưa chuyên đề về đánh giá sự tác động của tuyến metro lên thị trường học bất động sản.Theo đó, ông Macrc Townsend, Tổng Giám Đốc Điều hành của CBRE Việt Nam cho rằng: “Trước sự kiện tuyến xe điện ngầm trước hết tại TP.HCM đang được đẩy nhanh tiến độ và dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2020, vớ cả người dân đang hoá sống và làm ăn tại thành thị đều náo nức đợi chờ những đổi thay lớn và thú vị mà tuyến đường sắt đô thị này mang lại. Riêng đối với ngành bất động sản, cuộc chơi sẽ chứng kiến những thay đổi ngoạn mục hơn".
”Việc ra mắt hệ thống tàu điện ngầm sẽ mang đến nhiều lợi ích. Đặc biệt là sẽ giúp cải thiện khả năng tiếp kiến cận của người dân với những khu vực làm việc, vui chơi giải trí và mua sắm mới. Kinh nghiệm từ danh thiếp nước khác cho thấy dự án tàu điện ngầm sẽ có ảnh hưởng nhiều nhất lên giá mà trị bất động sản. Việc phát triển danh thiếp trạm xe điện giúp mang lại diện mạo mới cho khu vực quanh đó: giá đất tăng, các dự án bất động sản bùng nổ,các lẻ loi vị bán sỉ và dự án văn phòng được dịch chuyển ra xa trung tâm hơn", ông Marc cho hay.Cũng theo ông Marc, “Về lý thuyết, một tòa nhà nằm gần trạm trung chuyển công cộng thường có giá thuê hoặc chớ chi bán cao hơn so với những tòa nhà nằm xa hơn bởi hệ thống giao thông công cộng tốt cho phép cư dân sống gần đó dễ dàng di chuyển đến các điểm quan trọng. Điều này đã được kiểm chứng tại một số phận nhà nước với giá bán nhà tại những nơi gần hệ thống liên lạc công cộng đắt giá trị cao hơn từ 6% đến 45%.”
Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng“Tác động của hệ thống liên lạc công cộng đối với phải chi nhà phụ thuộc vào một số mệnh nhân tố trung gian bao gồm quyền sử dụng và loại nhà ở, mức độ và độ tin cậy của hệ thống công cộng, tiềm lực của thị trường học nhà ở, bản chất của các dự án phát triển lân cận và danh thiếp yếu tố khác. Tại những khu vực có thị trường học nhà đất phát triển mạnh và hệ thống liên lạc công cộng đáng tin cậy giúp người dân kết nối hiệu quả với công việc và danh thiếp điểm đến khác, mức chênh lệch giá mà cũng có trạng thái cao hơn nhiều so với mức trung bình.”Theo bộ phận Nghiên cứu CBRE, danh thiếp bất động sản nằm trong khu vực tuyến tàu điện ngầm mệnh 1 chạy qua bao gồm Quận Bình Thạnh, Quận 2, Quận 9 và Quận Thủ Đức ngày nay đang chào bán với mức phải chi nhỉnh hơn lung lay trong khoảng 2% đến 5%, so vớicác căn hộ có chừng độ hoàn thiện và tiện ích tương tự nhưng không nằm gần tuyến đường sắt đô thị. Giá chào bán của danh thiếp đề án căn hộ cao cấp tại Quận 2 tăng từ mức trung phẩm bình 1.490 USD cho mỗi mét vuông vào năm 2012 lên1.650 USD hiện nay, tăng 11%, so với mứctăng 3% trên toàn thành phố.
CBRE tin rằng trong tương lai, khi tuyến tàu này đi vào hoạt động, phải chi đất của khu vực cách ga xe điện trong vòng mười phút đi bộ có trạng thái tăng 10% - 20% so với giá như đất ở danh thiếp khu vực khác.Về mệnh lượng chào bán mới, trong ba năm qua số phận lượng căn hộ chào bán tăng mạnh tại danh thiếp khu vực có tuyến xe điện ngầm chạy qua. Tỷ lệ tăng trưởng trung bình của nguồn cung căn hộ tại Quận 2 là 36%, so với 24% tại Quận 4 hay 10% tại Quận 7. Dự kiến đến năm 2017 nguồn cung căn hộ tại Quận 2 và Quận 9 sẽ tăng mạnh lần lượt là 58% và 200%. Tương tự, tổng diện điển tích sàn xây dựng các TTTM dự định sẽ tăng 10% tại Quận 2 trong vòng ba năm tới.
Một điều động thú vị là mệnh lượng căn hộ giao dịch thành công cũng tăng lên. Theo nghiên cứu của CBRE, số lượng danh thiếp căn hộ bán được ở Quận 2 tăng từ 329 căn trong năm 2012 lên 3.710 căn trong hiện tại. Mặc dầu chưa có kết luận cụ thể về tác động của hệ thống tàu điện ngầm lên việc tăng giá mà bán cũng như số lượng giao dịch, nhưng có trạng thái thấy rằng danh thiếp chủ đầu tư đã tăng giá bán bởi chưng dự đoán trước nhu cầu sẽ tăng đáng kể một khi tuyến đường sắt thành phố này bắt đầu đi vào hoạt động.Theo đáng giá như của CBRE, với lưu lượng dự định khoảng 186.000 hành khách mỗi ngày cho tuyến tàu điện trước tiên tại TP.HCM, cơ hội càng rõ nét hơn đối với thị trường bán sỉ do danh thiếp trọng tâm thương nghiệp thường được phát triển trong cộng đồng đông dân cư để có thể hưởng lợi từ mật độ giao thông bộ hành cao. Mặt khác, tuyến xe điện cũng sẽ giúp mở rộng khu vực khách mua sắm tiềm năng chuẩn y việc dành dụm chi phí đi lại cho khách mua sắm ở xa, khuyến khích gia tộc năng đến khu vực ngoài trung tâm thành phố để mua sắm.
Bà Dung nói thêm: “Một trong những điều bấy nay cản ngăn sự phát triển của TP.HCM, đó là hệ thống cơ sở hạ tầng không đồng bộ và giao thông công cộng thiếu hiệu quả. Đối với các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài, bất luận vị trí nào cách xa khu vực trọng tâm trên dưới nửa tiếng tài xế đều không được coi là một dịp đầu tư hấp dẫn. Thời gian chuyển di quá lâu và đôi khi khó có trạng thái tiếp cận vào thành thị mê hoặc sân bay biến trong khoảng thời gian ngắn nhất. Tuy nhiên, sự ra đời của Tuyến đường sắt đô thị mệnh 1 trong năm 2020 sẽ cắt giảm chí ít phân nửa thời kì di chuyển, đồng nghĩa với việc bất kì điểm nào có thể tiếp cận tốt với tuyến đường sắt đô thị nàyđều sẽ được hưởng lợi thực sự"."Vì vậy, chúng ta có trạng thái mong chờ sự phát triển danh thiếp dự án phức hợp bao gồm chung cư, căn hộ, văn phòng, khách sạn, nhà hàng, cửa hàng phục bán lẻ, các tụ điểm hoá hoạt ngoài trời, cơ sở giáo dục, văn hóa và các điểm tham quan khác xoay quanh nhà ga tàu điện – như hiện nay tại HồngKông, Bangkok hay Singapore", bà Dung nhấn mạnh.
Lan NhiTheo Trí thức trẻ
Từ khóa- tàu điện ngầm
- thị trường học bất động sản
- bất động sản
- CBRE Việt Nam
- tuyến đường sắt
- đường sắt thành thị
- Người nước ngoài, gói 50.000 tỷ liệu chừng có “tạo sóng” bất động sản?(22/04)
- "Nhà đầu tư BĐS ngắn kì hạn nên bám sóng thị trường"(22/04)
- Tọa đàm túc trực tuyến: Đã đến lúc đầu tư bất động sản?(22/04)
- Vay vốn biệt đãi 30 nghìn tỷ mua nhà liệu có khó?(22/04)
- HoREA kiến nghị doanh nghiệp được sang nhượng dự án sau khi xong GPMB(22/04)
- Sàn bất động sản sẽ phải có diện điển tích từ 50m2 trở lên(22/04)
- Biệt thự triệu đô Phú Quốc hút dòng tiền giới “siêu giàu” Thủ đô(22/04)
- Trước kỳ nghỉ dài, người mua nhà “hoa mắt” do khuyến mãi(21/04)
- Nhà ở xã hội 100 triệu đồng: Hà Nội làm được nếu có quỹ đất sạch(21/04)
- Bán nhà thời nay phải biết lắng tai “thượng đế”(21/04)
- PPP-Cửa mở cho tư nhân dịp đầu tư
- Đại gia bất ngờ đầu tư vào cảng biển
- Tết Ất mùi 2015
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét