Thứ Bảy, 10 tháng 5, 2014

Chiêu quảng cáo gạt đánh loàn giá như chung cư

Rao một đằng giá một nẻo
 
Đọc một quảng cáo bán nhà trên trang rao vặt, anh Duy, một người có quan tâm mua nhà, vội vã lấy phone gọi ban nha dat mat duong ven ho tay. Theo đoạn rao mua bán trên mạng, chung cư anh đang có ý định sắm được rao giao dịch chỉ 12 triệu đồng/m2, tổng giá thành khoảng 700 triệu đồng khá hợp lý với hoàn cảnh số tiền của vợ ông xã anh Duy bán nhà mặt phố vũ ngọc phan.


 


Tuy nhiên, sau cuộc gọi tới chủ tin rao vặt, anh Duy đã thất vọng hoàn toàn. Giá rao trên mạng chỉ để tham khảo, cộng với thuế VAT và tiền chênh, giá mỗi mét vuông nhà chung cư cũng lên tới 15-16 triệu đồng/m2. Trên phân khúc còn khá nhiều dự án căn hộ mà người có quan tâm mua nhà chẳng thể diện kiến được mức giá gốc.


 



Nhiều maketing thu hút nhưng giá thực tế lại khác hẳn. (Ảnh: D.Anh)

Nhiều PR quyến rũ nhưng giá thực tế lại khác hẳn. (Ảnh: D.Anh)

 


Để đón nhận của khách hàng nhà, không ít chủ đầu tư, môi giới nhà mặt phố đất cố tình mập mờ trong việc niêm yết giá chung cư như rao giá chưa thuế, chưa phí bảo trì 2%, bàn giao thô,... nhằm hạ thấp mức giá. Không chỉ vậy, dân phân phối còn thêm vào những lời maketing lôi cuốn như “bán giá gốc, suất ngoại giao”. Sang năm 2014, hiện tượng “tiền chênh” xuất bây giờ vô vàn dự án nhà chung cư khiến cho cư dân nhà phố không biết được đâu là giá thực của căn hộ.


 


Dự án Tay Ho Residence được chào giao dịch với mức giá chỉ từ 24,8 triệu đồng/m2, tuy nhiên mức giá này chưa bao gồm VAT. Dự án Diamond Flower Tower được “cò” đất rao chuyển nhượng từ 28,5-29 triệu đồng/m2, tuy nhiên, theo CDT “khách hàng vững chắc không thể mua với giá dưới 33 triệu đồng/m2”. Dự án Discovery Complex giá được CĐT công bố là 27 triệu/m2 (chưa VAT), giá thực cũng phải lên tới trên 30 triệu đồng/m2.


Dự án 136 Hồ Tùng Mậu mở mua bán cuối tháng 3/2014 với giá niêm yết trên dưới 15 triệu đồng/m2, nhưng người tham quan chẳng thể tiếp kiến được giá gốc, mà phải mua với mức chênh phổ quát từ 2-2,5 triệu đồng/m2.


 


Mới đây, người dân đang xôn xang thông tin villa có giá chỉ 1,4-1,6 tỷ, rẻ hơn cả chung cư. Nhưng thực tế, giá này chỉ là giá nền đất (đã bao gồm thuế VAT, cơ sở hạ tầng như đường, nước... ), chưa bao gồm biệt thự. Nếu người quan tâm muốn có villa thì phải trả giá trị gấp đôi, tức từ 3,2-3,5 tỷ đồng.


 


Không chỉ hạ mức giá bán, không ít môi giới còn thay CDT đưa ra mức giá căn hộ. Đơn cử như đề án nhà chung cư ở Linh Đàm, trong khi CDT chưa có động thái mở chuyển nhượng căn hộ, nhưng trên phân khúc đã xuất hiện dày đặc các tin rao vặt mở bán, với mức giá chỉ 13-15 triệu đồng/m2.


 


Chiêu trò của môi giới


 


Một đại diện sàn mua bán BĐS tại Trung Hòa - Nhân Chính cho biết, chỉ cần bỏ thuế VAT, chi phí bảo trì và bỏ nội thất, giá căn hộ sẽ rất thấp. Điều này khiến không ít khách hàng nhà mặt phố lầm tưởng. Sau khi cư dân gọi tới, gia tộc sẽ tìm đủ lý do để đưa ra giá thật của căn hộ, thậm chí còn phải chi thêm điều khoản tiền chênh. Chính vì thế, đừng nhìn vào những lời rao maketing hấp dẫn mà nghĩ rằng giá bất động sản đã rất rẻ. Việc chào chuyển nhượng giá thấp, chưa bao gồm các loại phí sẽ đem lại hiệu quả truyền thông suốt nhưng sẽ làm người quan tâm nhà mặt phố mất niềm tin.


 


Trong khi đó, đại diện một CĐT cho rằng, họ không niêm yết giá bắt đầu do mỗi tầng, mỗi nhà chung cư đều đắt giá riêng. Còn việc thông tin rao chuyển nhượng trên mạng có nhiều giá khác nhau lí do từ phía môi giới, không thể kiểm rà soát được. "Họ rao bán thế nào nhưng cũng phải theo giá chính thức và ký giao kèo thông chủ đầu tư", ông khẳng định.


 


Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty Luật BASICO cho rằng, thuế VAT là một khoản tiền bắt buộc trong giá chuyển nhượng nhà mặt phố mà khách hàng cần phải biết, nhưng rao giá bán nhà chưa tính thuế VAT 10% là một sự mập mờ không rõ ràng. “Giá chuyển nhượng 15 triệu/m2 nếu cộng thêm thuế cũng chỉ thành 17 triệu/m2, còn nếu lên đến 20 triệu đồng/m2 là một sự xí gạt khách hàng, bất cứ vì lý do gì”, ông Đức nói.


 


Pháp luật không lăm le cụ thể về việc niêm yết giá giao dịch bất động sản, tuy nhiên vẫn phải thực hiện theo một loạt dự định có liên quan. Giá chào hoặc niêm yết dĩ nhiên được hiểu là đã bao gồm thuế VAT. Việc niêm yết giá chưa có thuế, mà không ghi rõ điều đó thìa là sai pháp luật.


 


“Đã qua rồi giai đoạn “mua tranh giao dịch cướp”, các CĐT phải điều chỉnh lại chiến lược kinh doanh, phải chủ động tìm đến khách hàng, giới thiệu sản phẩm, chứng minh được với bạn học lực của mình.


 


Theo ông Marc Towsend, TGĐ CBRE Việt Nam, phân khúc thực sự đang biến đổi, và qui hoạch cũng như chất lượng của các kênh quảng cáo tiếp chứng nhận sự có vai trò trọng điểm đối với thành công của dự án. Đã đến thời điểm cần cải tiến các chiến lược marketing và chuyển nhượng hàng để có được cách tiếp cận gần gũi hơn, phù hợp hơn, ấn tượng hơn tới từng khách hàng, trong khi lại dè xẻn thời điểm và chi phí ban chung cu vov me tri gia re. Đây cũng chính là lúc để lên các kế hoạch cho các vận hành truyền thông và tiếp thị mới và hiệu quả.


 


TheoDuy Anh


VEF

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét