Thứ Bảy, 2 tháng 5, 2015

Nghịch lý bất đầu hàng động sản tồn kho phương kế

Thứ bảy, 2/5/2015 |02:00 GMT+7 Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Thứ bảy, 2/5/2015 |02:00 GMT+7 Nghịch lý bất động sản tồn kho Núi đầu hàng tồn kho phải chi trị đầu hàng nghìn tỷ đồng đồng cân khiến một số ít doanh nghiệp lo lắng, đa phần cho rằng đó là lợi thế lớn khi thị trường phục hồi Bán đất Hà Nội Khu đô thị Dịch Vọng.

  • Sacomreal bị chất vấn về 4.300 tỷ đồng nợ và quy hàng tồn kho / Nam Long bị chất vấn về 2.600 tỷ đồng quy hàng tồn kho
Thống kê củaVnExpress, dựa trên bẩm tài chính thị của 11 doanh nghiệp chuyên phát triển địa ốc tại TP HCM đến ngày 31/12/2014, tổng giá như trị hàng tồn kho của các neo đơn vị này khoảng 24.000 tỷ đồng.

Công ty Quốc Cường Gia Lai và Phát Đạt tuần tự tồn ứ 4.100-5.400 tỷ đồng. Theo sau là Khang Điền, Đầu tư Xây dựng Bình Chánh, Đầu tư Năm Bảy Bảy, Đầu tư Nam Long, Sacomreal tồn kho 2.000-2.600 tỷ đồng. Đất Xanh, Thủ Đức House, Hoàng Quân, Vạn Phát Hưng ứ đọng 500-1.500 tỷ đồng.

Trong nhóm này, ngoại trừ Thủ Đức House và Bình Chánh đặt đích thận trọng, danh thiếp doanh nghiệp còn lại đều tự tin đề ra phương kế hoạch kinh doanh tăng mạnh so với năm trước nhờ vào lợi thế quỹ đất và hàng hóa dồi dào.

Cụ thể, Quốc Cường Gia Lai không hề ngả nghiêng với núi hàng tồn kho trị giá hơn 4.000 tỷ đồng, ngược lại doanh nghiệp tận dụng lợi thế này, tìm đối tác có hệ thống phân phối mạnh để cộng tác bán bớt các đề án tồn trong năm 2015. "Chúng tôi có quỹ đất nằm ở vị trí thuận lợi thành thử sẽ tùy thuộc vào tình hình thị trường học mà bung hàng. Bất động sản bắt đầu khởi sắc cho nên năm 2015 là cơ hội tốt để doanh nghiệp có quỹ đất vươn lên", Chủ viên tịch Quốc Cường Gia Lai, Nguyễn Thị Như Loan tiết lộ.

Dù hàng phục tồn kho đang ở mức 5.400 tỷ đồng, tuyệt diện Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt tỏ ra bình phẩm thản, thậm chí coi đây là thế mạnh của doanh nghiệp trong giai đoạn thị trường học hồi phục. Bởi lẽ, công ty phải có thực lực mới sở hữu được quỹ đất phải chi trị, đồng thời phải có tiềm lực tài chính thị mới xây dựng được nhà ở bán ra thị trường. "Chúng tôi thậm chí còn có phương kế hoạch phát triển thêm quỹ đất quy mô nhỏ, có thể xây dựng và bán hàng phục nhanh để phục vụ cho chiến lược đánh nhanh thắng nhanh trong năm 2015", ông nói.

Công ty Vạn Phát Hưng gần như sắp hoàn thành phương kế hoạch bán bớt quỹ đất cũ trong núi hàng tồn kho thu về 1.000 tỷ đồng trong năm 2015 để cơ cấu nợ và phát triển quỹ đất mới. Còn Sacomreal khi bị chất vấn về hàng tồn kho, tuyệt vời diện HĐQT thừa nhận đúng là giá như trị đầu hàng tồn kho 2.000 tỷ đồng rất lớn. Tuy nhiên, tồn kho của công ty được thể hiện dưới dạng đề án đang triển khai mê hoặc quỹ đất sạch. Khi thị trường đổi thay theo chiều hướng điển tích cực, khả năng thanh hoán khối quy hàng tồn kho này khá cao.

a-tb-ton-kho-bds-ke-mung-nguoi-4576-3378 Hầu hết danh thiếp doanh nghiệp bất động sản TP HCM đang tỏ ra lạc quan với giá trị tồn kho nghìn tỷ do cho rằng đây là lợi thế lớn khi địa tù và phủ phục hồi. Ảnh:Vũ Lê

Công ty Hoàng Quân thậm chí còn tự tin phải chi trị hàng tồn kho hơn 800 tỷ đồng không phải vấn đề đối với doanh nghiệp. Bởi lẽ, vô kể hàng tồn đều là những đề án đang được triển khai, trong đó có khá nhiều quy hàng hóa sắp được bàn giao, đưa vào sử dụng, khai thác trong năm 2015. Hoàng Quân đặt kế hoạch doanh thu 3.200 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 320 tỷ đồng, tăng 10 lần so với năm 2014.

Riêng Nam Long và Khang Điền, hai nhà phát triển bất động sản có kết quả kinh dinh thành công trong năm 2014 gần như có chung phương kế hoạch tăng quỹ đất, tìm kiếm đối tác cùng phát triển đề án và không hề quan ngại về chớ chi trị hàng phục tồn khá cao (2.000-2.600 tỷ đồng).

Trao đổi vớiVnExpress, ông Huỳnh Phước Nghĩa - Chuyên gia bản vấn cấp cao Công ty Tư vấn Kinh doanh hội nhập Toàn Cầu (GIBC) cho biết: "Tồn kho bất động sản được đánh phải chi tốt, xấu cần phải phân loại và tùy vào từng thời điểm. Tuy nhiên, dưới góc nhìn khách quan cần thận trọng bởi vì đây là con dao hai lưỡi".

Xét ở khía cạnh tích cực, đầu hàng tồn bộc lộ sức mạnh nội tại của doanh nghiệp vì chưng chỉ những ông lớn (trường vốn) mới có quỹ đất và hàng hóa dồi dào. Tuy nhiên, ưu điểm của hàng tồn kho cũng giống như bề nổi của tảng băng nhóm chìm. Bề mặt bị khuất dưới tảng băng nhóm chính là khuyết điểm. Đó là danh thiếp trường hợp hàng tồn ứ đọng một trên dưới thời kì dài, quỹ đất chưa hoàn trả vớ nghĩa vụ tài chính... sẽ trở nên gánh nặng. Lâu dần, hàng phục tồn có thể bóp tắt hơi khả năng tăng trưởng vì chưng chi phí vốn đội lên. Doanh nghiệp chăm chút cho núi hàng tồn này còn bị mất phí tổn cơ hội.

"Trong bối cảnh thị trường học bất động sản tìm lại nhịp điệu tăng trưởng, doanh nghiệp địa ốc cần có cái nhìn thận trọng và đưa ra các phương án xử lý hàng tồn kho một cách công hiệu để tránh đêm dài lắm mộng", ông Nghĩa nhận xét.

Chủ viên tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Nam Long, Nguyễn Xuân Quang đánh giá, hàng tồn kho dưới dạng quỹ đất là nguyên tố sống còn của doanh nghiệp địa ốc. Tuy nhiên, có quỹ đất trong tay vẫn chưa thể chắc thắng bởi doanh nghiệp phải phát triển được dòng sản phẩm đúng với nhu cầu chi trả của thị trường. "Nếu đồng cân có quỹ đất mà không triển khai được những hàng hóa đúng nhu cầu thì đây chính là mớ hàng tồn kho đem lại gánh nặng cho doanh nghiệp", ông Quang nói.

Trả lời câu hỏi đầu hàng tồn toàn thị trường khá lớn, với nguồn cung bất động sản tại TP HCM không ngừng tăng lên từ đầu năm 2015, liệu chừng có xảy ra kịch bản thừa cung hay không, ông Quang khẳng định chưa đến lúc Sài Gòn phải lo lắng về dư địa nhà ở.

Chuyên gia có hai thập niên phát triển bất động sản tại Việt Nam so sánh, tiềm năng của một thành phố lớn như TP HCM tương đương huyễn hoặc lớn hơn chút ít Bangkok, Manila, Hong Kong. Về bài toán nhà ở đô thị, ước tính chất mỗi năm TP HCM có nhu cầu khoảng 70.000-100.000 căn hộ. Năm 2014 tuy nguồn cung đã tăng lên đáng kể nhưng tiền có 14.000 căn tung ra thị trường. Ngay cả năm 2015 dù lượng sản phẩm tung ra tăng đột biến cũng chưa vượt ngưỡng cầu.

Bản chất thị trường bất động sản, theo ông Quang có 2 giai đoạn. Đầu tiên là thời kỳ "ăn no mặc ấm" tức là nhà chỉ phủ phục vụ mục đích cơ bản là để ở, chính yếu phát triển nhà giá mà rẻ. Giai đoạn thứ hai là nâng cấp đô thị, ăn ngon mặc đẹp, người đã có nhà muốn ở rộng hơn, đẹp hơn, cao cấp hơn. Tất nhiên từng lớp lúc nào cũng có nhiều nhu cầu nhà ở khác nhau, tương tự như có người đi xe sang cũng có người đi xe bình dân.

Nhu cầu là lý thuyết, có khả năng chi trả hay không mới chính thị là thực tiễn. Lúc này thị trường phải quay trở lại vấn đề túi đồng cân của người dân. "Tôi tin rằng bất động sản Việt Nam chỉ mới phát triển ở thời đoạn đầu. Do đó, doanh nghiệp nào có thể cung tương ứng ra thị trường học những sản phẩm nằm trong ngưỡng chi trả của người dân thì vững chắc sẽ thắng", ông nhấn mạnh Khu đô thị Dịch Vọng.

Vũ Lê

if (typeof(Parser) != 'undefined') $('.vne_video').each(function(key, val) var videoId = $(this).html().trim(); var vneVideo = '' + videoId + ''; var parentDom = $(this).parent().get(0).tagName; var ta  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét